โปรโมชั่นโรงแรมที่พักในฮ่องกง
ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ

Giant Buddha Po Lin Monastery and Ngong Ping Village


พระใหญ่ วัดโปลิน และ หมู่บ้านนองปิง ก่อนที่จะเดินไปถึงพระใหญ่ เราจะต้องผ่านหมู่บ้านหนงปิงซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านที่ถูกสร้าง ขึ้นมาเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้แวะจับจ่ายใช้สอย เพราะว่า ตลอด 2 ฝั่งของเส้นทางผ่านตัวหมู่บ้านนี้ก็มีแต่ร้านค้า ร้านขายของ ร้านขายอัญมณีจำพวกหยก ทองคำและเครื่องประดับราคาค่อนข้างแพงต่างๆ ไปโดยตลอด รวมไปถึงร้านสะดวกซื้อพวก 7-11 ก็ยังมี อย่างไรหมู่บ้านแห่งนี้ก็ถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างสวยงามตามแบบ สถาปัตยกรรมจีนโบราณ


บริเวณหมู่บ้านแห่งนี้จะมาการแสดง แสง สี เสียง สื่อมัลติมีเดีย ที่โรงละคร Walking With Buddha  และ Monkey's Tale Theatre ซึ่งจะเป็นการเล่าเรื่องราวและ เรื่องเล่า ตามพุทธประวัติ แค่ว่า ค่าเข้าชมก็แสนจะแพงเหลือเกิน แต่ว่าเราสามารถซื้อตั๋วรวมกับค่ากระเช้าได้ครับ ถ้าแบบนี้จะประหยัดกว่าครับ

เกี่ยวกับพระใหญ่

พระใหญ่ หรือ บางคนเรียกว่า พระพุทธรูปเทียนถาน (Tian Tan Buddha Statue) เป็นองค์พระที่มีขนาดใหญ่มากๆ ถ้านั่งอยู่บนกระเช้า แล้วข้ามเขาไปซัก 1 ลูกก็เริ่มเห็นองค์พระตั้งเด่น เป็นสง่า อยู่บนยอดเขาหนงปิง หันด้านข้างให้เราอย่างชัดเจนเลยครับ


องค์พระใหญ่ได้ถูกสร้างขึ้นโดยคณะสงฆ์แห่งวัดโป หลิน ซึ่งเป็นวัดที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกับองค์พระ ซึ่งแล้วเสร็จและเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปกราบไหว้เมื่อปี พศ 2536 ซึ่งใช้เวลารวมในการก่อสร้างก่อราวๆ 10 ปีเลยนะครับ

องค์พระทำจากทองสัมฤทธิ์หนัก 250 ตัน สูง 34 เมตร นั่งอยู่บนฐานกลีบบัว ยกพระหัตถ์ขวาและแบพระหัตถ์ด้านซ้ายไว้บนตัก พระเนตรจ้องมองลงมาเหมือนดังว่ากำลังประทานพรให้แก่ผู้ที่ไปกราบไหว้เลยล่ะ ครับ

ถ้าอยากจะขึ้นไปสัมผัสกับองค์พระแบบใกล้ๆ แล้วล่ะก็ต้องเดินเท้าขึ้นบันได 268 ขั้น นะครับ แต่ว่าตลอดการเดินขึ้นบันได เค้าจะมีจุดแวะพักไปเรื่อยๆ ครับ แวะถ่ายภาพบ้าง ดูวิวไปบ้าง เดี๋ยวก็ถึงครับ แต่พอขึ้นไปถึงด้านบนแล้ว เราจะเห็นวิวทิวทัศน์ของเกาะฮ่องกงได้อย่างชัดเจนเลยครับ

บริเวณใต้ฐานบัวมีห้องให้เข้าไปชมได้ครับ ภายในห้องมีการแบ่งออกเป็น 3 ส่วนดังนี้ครับ

ภายในห้ามถ่ายภาพเลยถ่ายมาแต่ด้านนอกนะครับ

   * ส่วนแรก เป็นภาพวาดสีน้ำมันบอกเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า
   * ส่วนที่สอง เป็นวงล้อพระพุทธธรรม มีบทสวดคัมภีร์ทั้งหมด 8 บท
   * ส่วนที่สาม เป็นพระบรมสารีริกธาตุที่ได้นำมาจากประเทศศรีลังกา


ถ้าเราสังเกตุให้ดีตรงบริเวณฐานบัวแต่ละกลีบ จะมีการสลักชื่อของเศรษฐีผู้มีจัตศรัทธา ร่วมบริจาคในการสร้างพระใหญ่องค์ อย่างไร การที่จะมีชื่อเราปรากฏบทกลีบบัวแต่ละกลีบได้ ก็ต้องแลกมาด้วยการบริจาคเงินขั้นต่ำที่ 1 ล้านเหรียญฮ่องกง เลยครับ

หลังจากกราบไหว้พระใหญ่ เสร็จแล้ว ถ้ายังพอมีเวลา ไม่รีบเร่งนักก็สามารถเดินไปเที่ยวที่วัดโปหลิน ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้าม รวมถึงเดินไปเที่ยวชม ความแปลกของ Wisdom Path ซึ่งเป็นแท่งไม้ที่สลักไว้ด้วยพรต่างๆ หลายแท่ง และ แต่ละแท่งก็มีขนาดใหญ่ตามภาพที่ถ่ายมาให้ดูเลยครับ สวยงามมากครับ แต่ว่าต้องใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 20 - 25 นาที นะครับ

ไปเที่ยว Wisdom Path อย่าลืมเดินหาไม้แท่งนี้ด้วยนะครับ เป็นไม้ที่ว่างเปล่าไม่ได้เขียนอะไรไว้ อันนี้จะอยู่ด้านบนสุด
ภาพเครดิตจากบล็อก  http://www.holidaythai.com/weera/blogs-4377.htm



สำหรับท่านใดที่จะไปเที่ยวชม และ กราบไหว้พระใหญ่แห่งวัดโปหลินเนี่ย ก็ควรจะไปในช่วงเวลา 10.00 - 17.30 ส่วนตัววัดโปหลินเปิดให้เข้าได้ช่วงเวลา 09.00 - 18.00 สำหรับการเข้าเยี่ยมชมทั้ง 2 แห่ง รวมถึง Wisdom Path ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ครับ แต่ถ้าต้องการชมภายในฐานองค์พระใหญ่ จะต้องเสียค่าเข้าชม 60 HK$ แต่ว่าราคานี้รวมค่าอาหารเจ 1 มื้อด้วยนะครับ

สำหรับการเดินทางขึ้นไปที่พระใหญ่ มี 2 วิธีดังนี้ครับ

วิธีที่ 1 นั่งกระเช้า Ngong Ping

ซึ่งไปขึ้นกระเช้าที่สถานี MTR Tung Chung ครับ วิธีนี้สะดวก แต่ไม่เหมาะกับผู้ที่กลัวความสูงครับ ระยะเวลาในการนั่งกระเช้าก็ประมาณ 20 - 25 นาทีครับ ค่าโดยสารก็จะแพงนิดนึงครับ

กระเช้าแบบธรรมดา
ไป - กลับ
ผู้ใหญ่ 107 HK$ / เด็ก 3-11 ขวบ 54 HK$ / ผู้สูงอายุ 65 ขึ้นไป 85 HK$

เที่ยวเดียว
ผู้ใหญ่ 74 HK$ / เด็ก 3-11 ขวบ 38 HK$ / ผู้สูงอายุ 65 ขึ้นไป 60 HK$

กระเช้าแก้ว (Crystal Cabin)

ไป-กลับ ด้วยกระเช้าแก้ว
ผู้ใหญ่ 157 HK$ / เด็ก 3-11 ขวบ 104 HK$ / ผู้สูงอายุ 65 ขึ้นไป 135 HK$

เที่ยวเดียว
ผู้ใหญ่ 109 HK$ / เด็ก 3-11 ขวบ 73 HK$ / ผู้สูงอายุ 65 ขึ้นไป 95 HK$

ไปกระเช้าแก้วจากสถานี tung chung - กลับธรรมดา
ผู้ใหญ่ 142 HK$ / เด็ก 3-11 ขวบ 89 HK$ / ผู้สูงอายุ 65 ขึ้นไป120 HK$



วิธีที่ 2 นั่งรถเมล์สาย 23

จากท่ารถบัสสถานี Tung Chung เหมือนกันครับ อยู่ติดกับตรงบริเวณที่นั่งกระเช้าเลยครับ วิธีนี้จะเหนื่อยหน่อยนะครับ เพราะว่ารถจะวิ่งลัดเลาะตามขอบเขื่อน ขอบภูเขาไปเรื่อยๆ ใช้เวลาประมาณ 45 นาที สำหรับค่าใช้จ่ายก็ 16 HK$ ในวันธรรมดา และ 23 HK$ ในวันหยุด ซึ่งก็ประหยัดกว่าค่อนข้างเยอะครับ
เวลาในฮ่องกง


ติดตามข่าวสารข้อมูลท่องเที่ยว