โปรโมชั่นโรงแรมที่พักในฮ่องกง
ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ

การเดินทางในฮ่องกง

การเดินทางท่องเที่ยวในฮ่องกงนั้นเป็นเรื่องที่สะดวกมากๆ เพราะว่าระบบขนส่งมวลชนของฮ่องกงถือว่ายอดเยี่ยมมาก ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า MTR-KCR , รถบัส , เรือเฟอร์รี่ , รถแท็กซี่ , รถราง เพราะด้วยส่วนหนึ่งก่อนที่อังกฤษจะคืนฮ่องกงให้กับจีน อังกฤษก็ได้วางแผนที่ได้พัฒนาระบบขนส่งมวลชนไว้ได้อย่างเปอร์เฟคมากๆ รวมถึงฮ่องกงได้มีการพัฒนาและดูแลรักษาเป็นอย่างดี

เรามาทำความรู้จักกับระบบขนส่งมวลชนแต่ละแบบกันดีกว่า


รถไฟฟ้า MTR
ระบบรถไฟฟ้า MTR เป็นรถไฟใต้ดิน ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจหลักของการเดินทางสำหรับชาวฮ่องกง รวมถึงนักท่องเที่ยวอย่างเรา เพราะรถไฟฟ้า MTR สามารถพาเราเดินทางไปในจุดท่องเที่ยวหลักๆ ได้เกือบ 100% อาจจะมีบางจุดที่ต้องต่อรถบัส หรือ รถแท็กซี่ไปอีกหน่อย แต่ก็ถือว่าครอบคลุมมากที่สุดแล้ว

สำหรับการใช้บริการก็ง่ายๆ คือ ถ้ามีบัตรปลาหมึก (Octopus Card) ก็สามารถใช้บัตรปลาหมึกแตะที่ช่องเข้า และ ออกได้ทันที แต่ถ้าไม่มีบัตรปลาหมึก ก็เดินไปที่ตู้ขายบ้ตรอัตโนมัติ หรือ เค้าเตอร์ขายบัตรก็ได้
รถไฟฟ้า MTR เปิดให้บริการตั้งแต่ 06.00 - 01.00 น. ทุกวัน



รถบัส หรือ รถประจำทาง


ผมเชื่อว่าหลายๆ ท่านต้องรู้สึกกังวลใจขึ้นมาทันที เมื่อนึกถึงว่าจะใช้บริการรถบัส เพราะรู้สึกว่าวุ่นวาย และ ไม่สะดวก แต่สำหรับที่ฮ่องกงแล้วการใช้บริการรถบัสไม่ได้เป็นเรื่องที่ลำบากเลย เพราะว่าระบบต่างๆ เค้าจัดการไว้ได้ดีมากๆ ป้ายจะมีบอกไว้ชัดเจนว่า สถานีไหนมีรถบัสสายไหนมาจอดบ้าง และ จะมาตรงเวลามาก ส่วนเรื่องการจ่ายค่าโดยสารก็สามารถใช้บัตรปลาหมึก (Octopus Card) แต่ที่เครื่องตรงข้างๆ คนขับได้เลย หรือ ถ้ามีเงินสดก็สามารถหยอดเงินสดลงกล่องรับเงินได้ ในแต่ละป้ายจะมีบอกว่าไว้อยู่แล้วว่าค่าโดยสารเท่าไหร่ อ้อ.. มีเรื่องนึงที่ต้องจำให้ดีครับ คือเรื่องการขึ้นรถบัตร เราจะต้องขึ้นที่ประตูหน้า และ เดินลงที่ประตูหลังเท่านั้นนะครับ

ส่วนรถบัสอีกประเภทนึงที่มีให้บริการคือ Minibus ลักษณะจะคล้ายรถตู้ทั่วไป มี 16 ที่นั่ง ซึ่งรถ Minibus จะมี 2 สีคือ หลังคาสีเขียวกับหลังคาสีแดง ความแตกต่างคือ หลังคาสีเขียวจะคิดค่าบริการราคาเดียวตลอดสาย แต่หลังคาสีแดงจะคิดค่าบริการตามระยะทาง การจ่ายค่าโดยสาร หากจ่ายเป็นเงินสด ต้องเตรียมเงินให้พอดีเพื่อหยอดใส่กล่องเพราะจะไม่มีการทอนให้ แต่ถ้ามีบัตรปลาหมึก (Octopus Card) ก็สามารถใช้บัตรปลาหมึกได้เช่นกัน

สำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเราที่ไม่ค่อยจะคุ้นกับเส้นทางมากนัก ส่วนตัวผมคิดว่าไม่น่าจะมีโอกาสได้ใช้รถ Minibus พวกนี้ซักเท่าไหร่ เพราะว่าการใช้บริการก็เหมือนกับรถตู้บ้านเรา คือ ต้องใช้ความคุ้นเคยกับเส้นทาง ภายในรถไม่ได้มีป้ายบอกว่าถึงไหนแล้ว ดังนั้นเราต้องรู้ว่าเรานั่งจากไหนจะไปไหน แล้วจุดหมายปลายทางที่จะลงมันอยู่ประมาณไหน





เรือเฟอร์รี่ (Star Ferry Hong Kong)

แผนผังการเดินทางเรือระหว่างเกาะฮ่องกง และ เกาลูน


การบริการของเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากเป็นการบริการขนส่งมวลชนที่อยู่เคียงคู่กับฮ่องกงมานานเป็นร้อยปีแล้ว ดังนั้นหากมีโอกาสไปเที่ยวฮ่องกงน่าจะลองหาโอกาสนั่งเรือเฟอร์รี่ข้ามเกาะดูซักครั้ง ซึ่งเรือเฟอร์รี่จะมีเส้นทางให้บริการดังนี้
1. Tsim Sha Tsui - Central
2. Tsim Sha Tsui - Wan Chai
3. Hung Hom - Central
4. Hung Hom - Wan Chai
นอกจากนี้ที่ท่าเรือ Central บนเกาะฮ่องกง (Hong Kong Island) ยังมีเรือเฟอร์รี่ให้บริการไปยังเกาะต่างๆ ในเขตปกครองพิเศษฮ่องกงอีก เช่น เกาะลันตา , เกาะเชิงเชา , เกาะลัมมา และ Park Island Bay
ค่าโดยสารสำหรับ UPPER DECK
ผู้ใหญ่ 2.50 HK$ สำหรับวันธรรมดา และ 3.40 HK$ สำหรับวันหยุด
เด็ก (3-12 ขวบ) 1.50 HK$ สำหรับวันธรรมดา และ 2.10 HK$ สำหรับวันหยุด
ผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปี ขึ้นไปขึ้นฟรี


ค่าโดยสารสำหรับ LOWER DECK
ผู้ใหญ่ 2.00 HK$ สำหรับวันธรรมดา และ 2.80 HK$ สำหรับวันหยุด
เด็ก (3-12 ขวบ) 1.40 HK$ สำหรับวันธรรมดา และ 2.00 HK$ สำหรับวันหยุด
ผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปี ขึ้นไปขึ้นฟรี

หมายเหตุ เด็กที่สูงกว่า 95 เซ็นติเมตร จะถือว่าเป็นเด็กที่อายุเกิน 3 ขวบ ถึงแม้ว่าอายุจะยังไม่ถึง 3 ขวบ
รายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่




รถราง 2 ชั้น (Hong Kong Tram)
การเดินทางด้วยรถราง 2 ชั้น ของฮ่องกงเป็นอีก 1 กิจกรรม DON'T MISS เลยล่ะครับ คือ เป็นกิจกรรมที่ห้ามพลาดโดยเด็ดขาด เพราะว่าการบริการนี้ถือเป็นการบริการที่คลาสสิคมากๆ อยู่คู่กับเกาะฮ่องกงมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2447 แต่การบริการรถรางจะมีเฉพาะบนเกาะฮ่องกงเท่านั้น (Hong Kong Island) ซึ่งรถราง 2 ชั้นจะวิ่งให้บริการตามเส้นทางหลักๆ ดังนี้

Shau Kei Wan     <----->     Western Market
Shau Kei Wan     <----->      Happy Valley
North Point          <----->     Shek Tong Tsui
Causeway Bay      <----->     Shek Tong Tsui
Happy Valley       <----->     Kennedy Town
Shau Kei Wan      <----->     Kennedy Town

 รวมระยะทางทั้งหมดประมาณ 13 กิโลเมตร

การใช้บริการรถราง 2 ชั้น ก็ไม่ยากครับ ให้เราเดินไปรอที่ป้ายรถราง ตรงบริเวณเกาะกลางถนน ซึ่งจะมีป้ายบอกไว้อยู่แล้ว พอรถรางมาก็ให้เดินขึ้นที่ประตูหลัง และ ตอนลงก็ให้เดินลงที่ประตูหน้า และ จ่ายเงินก่อนลง ซึ่งค่าโดยสาร เค้าคิดราคาเดียวตลอดสายคือ
ผู้ใหญ่ 2.30 HK$
เด็ก 1.20 HK$ (อายุ 3 - 12 ขวบ)
ผู้สูงอายุ 1.10 HK$ (อายุ 65 ขึ้นไป)

รถรางเปิดให้บริการก็ขึ้นอยู่กับเส้นทางครับ โดยเส้นทางที่เริ่มเร็วสุดคือประมาณ 05:00 จนถึงเที่ยงคืน อย่างไรสามารถดูรายเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ 






รถแท็กซี่


รถแท็กซี่ในฮ่องกงจะมีให้บริการทั้งหมด 3 สีด้วยกัน คือ
สีแดง วิ่งให้บริการในฝั่งฮ่องกงและเกาลูน (Hong Kong Island & Kowloon)
สีเขียว วิ่งให้บริการเขตนิวเทอร์ริทอรี่ส์ (New territories)
สีฟ้า วิ่งให้บริการบนเกาะลันเตา (Lantau Island)
ค่าโดยสารก็คิดจากมิเตอร์ ซึ่งค่าโดยสารเริ่มต้นของรถแท็กซี่แต่ละสีก็ต่างกันดังนี้
เริ่มจาก 2 กิโลเมตรแรก
แท็กซี่สีแดง คิดค่าบริการ 13.5 และ 12 HK$
แท็กซี่สีเขียวและสีฟ้า คิดค่าบริการ 12 HK$
และค่าโดยสารจะเพิ่มขึ้นทุกๆ 200 เมตร ที่ 1.4 , 1.2 และ 1.2 ไปเรื่อยๆ ซึ่งหากระหว่างเส้นทางโดยสารจะต้องใช้บริการอุโมงค์ลอดใต้ทะเล หรือ ทางด่วน ผู้โดยสารก็จะต้องเป็นผู้จ่ายค่าผ่านทางเหล่านั้นเพิ่มเติม

เราสามารถใช้บริการรถแท็กซี่ได้ตามย่านชุมชน หน้าโรงแรม หน้าห้างสรรพสินค้า ทั่วไป โดยให้สังเกตุป้ายไฟหน้ารถจะเขียนว่า "For Hire" ซึ่งรถแท็กซี่ 1 คันจะสามารถรับผู้โดยสารได้ไม่เกิน 4-5 คน และ ต้องไม่ลืมคาดเข็มขัดนิรภัยด้วยนะครับ เพราะว่ากฎหมายเค้าระบุไว้ว่าทั้งคนขับ และ ผู้โดยสารจะต้องคาดเข็มขัดนิรภัย



ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ






เวลาในฮ่องกง


ติดตามข่าวสารข้อมูลท่องเที่ยว