โปรโมชั่นโรงแรมที่พักในฮ่องกง
ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ

การใช้งาน Free Wifi ในฮ่องกง

การใช้งาน Free Wifi ในฮ่องกงถือว่าช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะเลยนะครับ เพราะว่าถ้าเราเปิดโรมมิ่งจากเมืองไทยไป รับรองได้ว่ากลับมาถึงเมืองไทย ได้หนาวกับบิลที่ตามมาเก็บอย่างแน่นอน



ซึ่งการใช้งาน Free Wifi ก็มีให้เลือกผู้ให้บริการดังนี้ครับ


1. รัฐบาลฮ่องกง
เพราะว่าทางรัฐบาลเค้าวางจุด hotspots ไว้จำนวนมาก เพื่อให้ประชาชนได้ใช้งานอินเตอร์เน็ตกัน ซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยวอย่างพวกเราด้วย

สถานที่เที่ยวสำคัญๆ เหล่านี้ส่วนใหญ่จะมีสัญญาน Wifi จากรัฐบาล ซึ่งจะขึ้นว่า "Free Gov Wifi" เช่น พิพิธภัณฑ์ สถานีรถไฟใต้ดิน อนุเสาวรีย์ สถานที่พักผ่อนหย่อนใจของรัฐบาล (สระว่ายน้ำรัฐบาล, สวนสาธารณะต่างๆ, ฮอลล์ หรือสถานที่ราชการต่างๆ)

การ Register นั้นก็ง่ายมาก มีวิธีบอกอยู่แล้ว username password ก็โชว์ในหน้า Register เลย สมัครได้ง่ายรวดเร็ว ความเร็วก็ประมาณ 2 Mbps กว่าๆ ทั้ง upload และ download เรียกว่าสะใจกันเลยทีเดียว

แต่มีเงื่อนไขคือ จะสามารถ Connect ได้เพียงครั้งละ 30 นาที เท่านั้น ซึ่งหลังจากนั้นระบบจะถูก logout โดยอัตโนมัติ แต่ก็ถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้เพื่อค้นหาข้อมูล แชทไลน์ หรือ อัพเฟส อินสตราแกรมอวดเพื่อนๆ ที่เมืองไทยแล้วล่ะครับ



2. Free WIFI จากผู้ให้บริการ (Provider)
ก็จะมีเยอะแยะหลากหลาย ขอกล่าวถึงที่น่าใช้และแนะนำนั้นมีเพียง 3 เจ้า นอกนั้นไม่ขอพูดถึง ยุ่งยากเกินไป + เก็บค่าบริการแอบแฝง

2.1 PCCW : pccw นั้นอย่างที่บอกมี Welcome drink ตั้งแต่ถึงสนามบิน สมัครไว้ใช้ ยามยากได้ดีอย่างที่สุด เพราะสัญญาณ Free wifi ของ pccw มีปูพรมทั่วเกาะฮ่องกง เกาะเกาลูน และ new territories หากคุณไม่ทันได้เปิดมือถือ ณ ตั้งแต่มาถึงก่อนเข้า ตม. ไม่ต้องตกใจ หลังผ่าน ตม. ออกมาแล้วเปิดอีก ก็ได้รับอีก, หากผ่านไปแล้ว ลืม ก็ไม่ต้องตกใจ เปิดบน AE (airport express) ก็ยังได้รับอีกเช่นกัน หรือลืมนั่งเพลิน ไปถึง สถานี central ซะแล้ว (ใน AE คือสถานีสุดท้าย HK city) ก็รับตรงนั้นได้อีกที แต่ที่อื่นที่ลงก่อน เช่น Tsing yi หรือ kowloon จะไม่มี
** มีเคล็ดลับนิดนึง ถ้าคุณหอบ Device ไปหลายอย่างทั้ง iphone ipad sumsung กี่ตัวต่อกี่ตัว เปิด device คุณให้หมด แต่ละตัวจะถือเป็น mobile device และคุณก็จะได้รับ username pass ของแต่ละตัว เก็บไว้ใช้เหลือเฟือมาก เวลาใช้ ใช้ทีละอันในหลายๆ device พอเกิน 7 วันเอาของ device อื่นมาใช้ต่อได้อีก ไม่จำกัด สบายเลยทีนี้ แต่ Free wifi for visitor ของ pccw นี้นั้น จะไม่เกี่ยวข้องกับ internet ใน sim card ของ pccw หากคุณซื้อซิมฮ่องกงเป็น pccw คุณก็ใช้ internet ใน package ของ sim card นั้นได้ + กับ Free wifi ของ visitor เลือกใช้ได้ทั้งสองแบบ


2.2 CSL : แม้จะไม่มี Welcome drink มาเสริฟ์เหมือนเจ้าอื่น แต่หากคุณใช้ Sim card ของ CSL ทุก Device ของคุณสามารถใช้ได้ฟรี Unlimited เดี๋ยวมาว่ากันในรายละเอียด


2.3 3 mobile จะคล้ายๆ CSL คือต้องซื้อ sim card หน้าซอง sim card เป็น เลข 3 เขียนหวัดๆ ฝรั่งเรียกว่า ทรี โมบายล์ คนฮ่องกงเรียกอะไรไม่รู้ภาษาจีน อันนี้ package internet จะคุ้มมาก คือเหมือนซื้อ sim แล้วได้ใช้เนทฟรีไปตลอดระยะทริป

****แถมให้นิดนึง ถ้าที่มาเก๊า ใช้ CTM มีตัวเดียวที่ให้คุ้มสุด



3. Free Internet จากร้านที่เข้าไปใช้บริการ

เช่น ร้านกาแฟ ร้าน fast food, ร้าน junk food, โรงแรม, ที่พัก, ร้านหนังสือ, ท่าเรือ, airport, สถานที่เที่ยวต่างๆ เช่น The peak etc. (สถานที่เที่ยวต่างๆ บางที่ก็มีของตัวเองแจก ที่ไหนไม่มี มักจะมีของ Gov ให้อยู่เสมอ)

พวกนี้ส่วนใหญ่มักจะตัดการ Login ทุก 30 นาที บางที่ให้ 20 บางที่ให้ 15 แล้วไม่สามารถ login ต่อได้อีก เพราะมันจำ Device คุณไปแล้ว ให้เปิดใช้ทีละ Device ถ้าคุณจำเป็นต้องใช้งานนาน เช่นกำลังหา direction map หรืออะไรก็ตาม ส่วนใหญ่มักไม่อนุญาตให้ reconnect ค่ะ พอ re ไปก็จะบอกว่าเราได้ใช้ไปแล้ว เพราะจำ device เราได้ มีวิธีแก้โดยการแก้ ที่ Config แต่ดูจะยุ่งยากเกินไปสำหรับ user ทั่วไป ตรงนี้จึงขอข้ามไป เอาเฉพาะที่ใช้ได้ง่ายๆ แล้ว

บางร้านเช่นร้านกาแฟ มักจะมีให้ใช้ได้ยาวนานต่อเนื่อง บางที่ไม่ตัดทุก 30 นาที บางที่ก็ตัด username password มักจะอยู่ด้านล่างของใบเสร็จที่คุณซื้อกาแฟ หรือ บางทีก็ติดไว้ที่บอร์ดของร้านหรือถ้าไม่เจอทั้งสองอย่าง แต่เห็นป้าย Free wifi อยู่หน้าร้าน ให้สอบถามกับพนักงานได้เลย เค้าจะเอา password ใส่กระดาษจิ๋วๆ มาให้ แล้วแต่ร้าน







เวลาในฮ่องกง


ติดตามข่าวสารข้อมูลท่องเที่ยว