โปรโมชั่นโรงแรมที่พักในฮ่องกง
ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ

HSBC Building Hong Kong

อาคาร HSBC หรือ ตึกธนาคารฮ่องกงเซี่ยงไฮ้ เป็นตึกที่มีลักษณะแปลกตรงที่มีสิ่งก่อสร้างลักษณะคล้าย ๆ กับปืนใหญ่ 2 อันหันหน้าไปทางตึก Bank Of China ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นเรื่องของสิ่งก่อสร้างชิ้นนี้ก็ได้ทำให้เกิดข้อพิพาทกันขึ้นระหว่างตึก HSBC และ ตึก Bank Of China แต่ทาง HSBC อ้างว่าสิ่งก่อสร้างที่มีลักษณะคล้ายกับปืนใหญ่นี้แท้ที่จริงแล้วเป็นเพียงเครนที่เอาไว้สำหรับทำความสะอาดกระจกรอบ ๆ ตัวอาคารเท่านั้นเอง



ตัวอาคาร HSBC ตั้งอยู่ข้าง ๆ อาคาร Standard Charter ซึ่งเป็นธนาคารที่มีชื่อเสียงอีกนึงบนเกาะฮ่องกงเนื่องจาก ปัจจุบันในฮ่องกงมี 3 ธนาคารที่สามารถผลิตธนบัตรฮ่องกงได้ คือ HSBC, Standard Charter และ Bank Of China

ความยิ่งใหญ่ของ HSBC เริ่มตั้งแต่มูลค่าการก่อสร้างซึ่งใช้งบประมาณมากถึง 500 ล้าน ปอนด์ โดยได้มีการก่อสร้างขึ้นในปี พ.ศ.  2522 เพื่อใช้เป็นสำนักงานใหญ่แทนของเดิม และ ได้รับการออกแบบโดย Sir Norman Foster สถาปนิกชาวอังกฤษผู้ซึ่งมีผลงานการออกแบบอาคารที่มีชื่อเสียงมามากมายบนโลกใบนี้


และสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยในการก่อสร้างอาคารใด ๆ บนเกาะฮ่องกงนี้คือ เรื่องของ ฮวงจุ้ย ซึ่ง ได้ ท่าน "กู่เป็กเหล่ง" เป็นที่ปรึกษาในการการวางตำแหน่งบันไดเลื่อนในห้องโถงใหญ่ให้ตรงกับจุดที่เงาของหางมังกรทอดลงมาจากจุดในบริเวณใกล้เคียง และกำหนดให้เวลาตีสี่ของวันอาทิตย์ เป็นฤกษ์ในการย้ายรูปปั้นสิงโตคู่จากสำนักงานเดิม โดยให้วางลงพร้อมกันเพื่อไม่ให้เกิดความลำเอียง (ว่ากันไปนั่น)

คุณ Norman Foster สถาปนิก ผู้ออกแบบตัวอาคาร HSBC ฮ่องกง


ตึก HSBC ถือเป็นตึกที่ใช้วิทยาการในการก่อสร้างที่มีความทันสมัย แต่ละชั้นใช้โครงเหล็กกล้าแปดโครงยึดติดเข้าด้วยกัน แล้วนำแผ่นเหล็กมาสานกันเป็นลูกกรง และด้วยโครงสร้างของตัวอาคารที่แปลกตาทำให้ตึก HSBC เป็นอีกสถานที่ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนเกาะฮ่องกง อีกแห่งไม่แพ้สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ



เวลาในฮ่องกง


ติดตามข่าวสารข้อมูลท่องเที่ยว